Nét đẹp huyền bí của Tháp Chàm Poshanư

Thứ Hai, 12 tháng 3, 2018


Đến du lịch ở Phan Thiết, có 1 nơi mang nét văn hóa dân tộc Chăm rất mới lạ và cực độc đáo mà du khách không nên bỏ lỡ đo chính là tháp Poshanư. Tháp Chàm Poshanư là 1 công trình kiến trúc của vương quốc Chăm Pa có giá trị nghệ thuật, lịch sử, văn hóa, kiến trúc vì vậy nên đã dần trở thành điểm tham quan thu hút khách du lịch khi có cơ hội tới với thành phố Phan Thiết
1. Địa danh tháp Chàm Poshanư
Tháp Poshanư nằm cách thành phố Phan Thiết 7km, nằm ở trong khu di tích Lầu Ông Hoàng ngày xưa. Tháp tọa lạc ở trên ngọn đồi Bà Nài, thuộc phường Phú Hải. Lúc mưới xây dựng, tháp Chàm được coi là công trình vĩ đại và là biểu trưng của Vương quốc Chăm Pa thời đó. Nét hấp dẫn của tháp Chăm này chính là những tinh hoa kiến trúc và nghê thuật của người Chăm xưa tạo nên những công trình mới lạ, kỳ bí mà ngày nay còn không ít điều chưa được giải thích
Có thể bạn quan tâm tại: cách chọn khách sạn đẹp ở phú quốc
2. Lịch sử tháp Chàm Poshanư
Quần thể tháp Poshanư chính là một nhóm di tích đền tháp được xây dựng vào khoảng cuối thế kỉ thứ 8, đầu thế kỷ thứ 9 ở Vương quốc Chăm Pa cổ, thờ thần Shiva - 1 trong các vị thần Ấn Độ giáo được sùng bái và tôn kính nhất trong văn hóa Chăm Pa.
tới thế kỷ 15, quần thể tháp được xây dựng thêm một số đền thờ với kiểu phong cách bình dị để thờ công chúa Poshanư - con vua Para Chanh. Công chúa Poshanư chính là những người ở đây còn đang được nhân dân yêu mến theo tài đức cũng như phép ứng xử. Bà cũng là người địa phương đã chỉ dạy nhân người dân trồng lúa nước, dệt vải thổ cẩm, trồng trọt, chăn nuôi…
Năm 1992 - 1995, các cuộc khai quật khảo cổ tại đây đã phát hiện ghé thăm ngoài 3 tháp chính, vùng này trước đây có một đền thờ lớn thế nhưng đền thờ này đã bị chôn vùi sâu bên dưới lòng đất từ hơn 300 năm nay
Năm 1990 - 2000 tháp đã còn đang được tu bổ, tôn tạo cũng như Thời gian này đã hoàn thành việc tu bổ di tích lịch sử
3. Kiểu phong cách tháp Chàm Poshanư
Quần thể tháp Chàm là 1 tuyệt tác của người dân tộc Chăm để lại cho nhân kiểu. Tuy chỉ sở hữu kích thước vừa và nhỏ thế nhưng nó chắt lọc những tinh hoa kỹ thuật kiến trúc và nghệ thuật sắp đặt của người dân Chăm xưa tạo vì vậy nên vẻ trang nghiêm cũng như kì bí. Tháp đang được xây dựng về phong cách phong cách Hòa Lai - kiểu phong cách thành công nhất, vô cùng đẹp nhất của dân Chăm Pa.
kết cấu gồm 3 tháp:
Tháp chính A sở hữu 4 tầng, càng tới cao diện tích càng thu lại lại và bớt đi các yếu tố phong cách của tầng ở dưới. Ở trên đỉnh tháp có 4 cửa sổ hình dạng tam giác phía theo 4 hướng, bên ngoài xây kín, dưới mỗi của sổ gạch mang trong mình 4 lỗ lớn để thông gió tới ngoài. Từ trong lòng tháp vào ra đỉnh cao 15 mét, Ở bên cạnh đáy từng bề xung quanh 20 m, một cửa chính dài, phía theo phía rất đông nhưng mà về truyền thuyết Chăm thì hướng đông chính là chốn này cư ngụ của thần linh. Thêm 3 cửa giả ở những phía Bắc, Tây, Nam. Ở trên vòm cuốn tại phía Tây của tháp, hiện còn các dãy chạm khắc dày đặc cùng những bông hoa và hình tượng kỳ lạ. Ở bên trong tháp hiện còn thờ biểu tượng sinh lực khí Linga - Yoni bằng chất liệu đá xanh đen nguyên khối. Nơi đây chính là công trình còn khá nguyên vẹn của cụm tháp Poshanư.
Tháp phụ B thuộc đặc biệt nhích về hướng Bắc, cao khoảng 12m, kiểu kiến trúc cơ bản giống tháp A nhưng đơn sơ hơn. Trước kia trong tháp có thờ con bò thần Namdin tuy nhiên sau đó không nhìn thấy nữa. Năm 1995 lúc khai quật dưới lòng đất đã tìm ra 1 bàn chân và một tai bò thần bằng đá.
Tháp phụ C hiện chỉ thời gian còn lại cùng một chiều cao hơn 4m, độc nhất 1 cửa trổ về phía thực sự đông, những kiểu kiến trúc và trang trí nghệ thuật bên ngoài đã bị tầm bào mòn chỉ khoảng thời gian còn lại một số chặng đường điểm gốc. Ngọn tháp này để thờ thần lửa
Tin tức liên quan tại: bí quyết đi du lịch ở phan thiết
4. Lễ hội tại Poshanư
mỗi năm, khu vực chứng nhân lịch sử tháp Poshanư được thực sự đông những người ở đây Chăm từ các khu vực lân cận ra cúng viếng cầu bình an, giúp lễ cầu mưa, hay cầu cho những cuộc vui biển được yên bình, cùng các nghi lễ truyền thống khác thể hiện sự tưởng nhớ công ơn của ông cha ta cũng như sự sùng bái thần linh... Còn đang được truyền lại từ đời này sang đời khác.
ngoài ra, ở tháp Poshanư còn tính những lễ hội chính như:
các lễ hội Rija Nưga, Poh Mbăng Yang còn đang được tổ chức thực hiện ghé qua tháng giêng âm lịch ngay bên dưới chân tháp Pôshanư.
Lễ hội Katê với khá nhiều tiết mục trình diễn đặc sắc vẫn đang được tính ghé thăm tháng 7 Chăm lịch chính là ghé qua khoảng chừng tháng 9 - 10 dương lịch. Vào ngày này sẽ phải có các điệu múa nhịp nhàng uyển chuyển đi kèm cùng với những nhạc cụ truyền thống như: trống Ginăng, trống Paranưng, chiêng, kèn Xaranai, Grong (lục lạc), đàn Kanhi... Làm thu hút khách phương xa.
ghé thăm những hôm thường, khách du lịch đến cùng khám phá tháp Poshanư vẫn cùng khám phá các tiết mục trình diễn nghệ thuật dân dã Chăm còn đang được ban quản lý tổ chức thực hiện về yêu cầu và nhìn thấy nghệ nhân trình diễn nghề dệt vải thủ công.

Share

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 
Copyright © 2015 Bog Tin Tức Mới Nhất Trong Ngày
Distributed By Tin tức du lịch mới | Design By Ngọc Anh